วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ประเภทของเว็บบล็อก

ประเภทของเว็บบล็อก
1.แบ่งตามลักษณะของมีเดียที่มีในบล็อกได้แก่
1.1 Linklog บล็อกแบบนี้น่าจะเป็นบล็อกรุ่นแรก ๆ เป็นบล็อกที่รวมลิ๊งก์ที่เจ้าของบล็อกสนใจ เอาไว้ ถ้าคณยังจําผู้ให้กําเนิดคําว่า “บล็อก” ที่ชื่อ จอห์น บาจเจอร์ได้ นั่นแหล่ะครับ robotwisdom.com ของเขาตัวอย่างของ linklog นั่นเอง แม้ว่าจะบล็อกแบบนี้จะเป็นการ รวมลิ๊งก์เท่านั้น แต่ก็ไม่เรียงเหมือนว็บไดเร็กทอรี่ เพราะเจ้าของบล็อกจะโพสต์ลิ๊งก์ของเขา 1-2ลิ๊งก์ต่อโพสต์เท่านั้นครับ ใครที่อยากมีบล็อกเป็นของตนเองแต่ยังนึกไม่ออกว่าจะทําบล็อก แบบไหน linklog น่าจะเป็นการเริ่มต้นการทําบล็อกได้เป็นอย่างดี
1.2 Photoblog ชื่อก็บอกอยู่แล้วครับว่า Photo บล็อกประเภทนี้เน้นในโพสต์ภาพถ่ายที่เจ้าของ บล็อกอยากนําเสนอ และมักจะไม่เน้นที่จะเขียนข้อความมากนัก บางบล็อกเรียกได้ว่าภาพโดย เจ้าของบล็อกล้วน ๆ เลยครับ
1.3Vlog ย่อมาจาก Videoblog เป็นบล็อกที่รวมวิดีโอคลิปไว้ในบล็อก Vlog เป็นบล็อกที่เรียก ได้ว่าเป็นบล็อกที่นิยมทํากันมากในอนาคต เพราะการเจริญเติบโตของไฮสปีด อินเตอร์เน็ต หรือ อินเตอร์เน็ตบอร์ดแบนด์ ที่ทําให้การถ่ายทอดเสียง ภาพเคลื่อนไหว movie
2.แบ่งตามประเภทเนื้อหา ได้แก่
2.1บล็อกส่วนตัว(Personal Blog) นําแสนอความคิดเห็น กิจวัตรประจําวันของเจ้าของบล็อก เป็นหลัก
2.2 บล็อกข่าว(News Blog) บล็อกที่นําเสนอข่าวเป็นหลัก
2.3บล็อกกลุ่ม(Collaborative Blog) เป็นบล็อกที่เขียนกันเป็นกลุ่ม เช่น blognone.com
2.4บล็อกการเมือง(Politic Blog) ว่าด้วยเรื่องการเมืองล้วน ๆ
2.5บล็อกเพื่อสิ่งแวดล้อม(Environment Blog) พูดถึงเรื่องราวของธรรมชาติและการรักษา สิ่งแวดล้อม 2.6มีเดียบล็อก(Media Blog) เป็นบล็อกที่วิเคราะห์สื่อต่างๆ สารคดีและสิ่งที่เกี่ยวกับสื่อ เช่น oknation.net/blog/black ของสุทธิชัย หยุ่น
2.7บล็อกบันเทิง(Entertainment Blog) บล็อกที่นําเสนอเรื่องราวบันเทิงทั้งทางจอแก้ว และจอ เงิน เรื่องซุบซุดารา กองถ่าย ฯลฯ
2.8บล็อกเพื่อการศึกษา(Educational Blog) ในโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ มักจะใช้บล็อกเป็นสื่อในการสอนหรือ แลกเปลี่ยนความคิดกัน 2.9ติวเตอร์บล็อก(Tutorial Blog) เป็นบล็อกที่นําเสนอวิธีการต่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น